Monday, February 23, 2015

Mẫu câu giao tiếp

Mẫu câu đồng ý (Agreement frame): là công cụ mà khi giao tiếp, chúng ta có thể dẫn dắt người nghe đi theo hướng mà chúng ta muốn

  • Tôi đồng ý... và...
  • Tôi đánh giá cao... và ...
  • Tôi tôn trọng... và...
Tránh sử dụng từ "nhưng" hoặc "hiểu" vì những từ đó sẽ làm cho người nghe cảm thấy bị phản đối, khó chịu.
Ví dụ: 
A: Chúng ta còn nhiều việc để làm mới có thể hoàn tất dự án này, do vậy, chúng ta cần phải làm đêm để dự án hoàn tất đúng thời gian.
B: Tôi hiểu cảm giác của anh, nhưng tôi đã làm nhiều việc hôm nay và tôi muốn về nhà bây giờ, mọi thứ cứ để ngày mai làm.

Bạn hãy tưởng tượng lời đề nghị của bạn đã bị người khác từ chối/không đồng ý như thế, bạn cảm thấy thế nào?
Thật ra, người B có thể đạt được mục đích là về nhà của mình bằng mẫu câu đồng ý và làm cho người A cảm thấy dễ chịu.

A: Chúng ta còn nhiều việc để làm mới có thể hoàn tất dự án này, do vậy, chúng ta cần phải làm đêm để dự án hoàn tất đúng thời gian.
B: Tôi đồng ý rằng chúng ta có rất nhiều để làm, tôi nghĩ rằng nếu chúng ta đi về nhà bây giờ để phục hồi năng lượng, chúng ta sẽ hoàn thành công việc vào nữa ngày mai.

Mẫu câu kết quả (Outcome frame):
Dùng mẫu câu này để tiếp biết mình mong muốn đều gì và cần làm gì để đạt được kết quả mong muốn.

  • “What do I want?”
  • “When do I want it?”
  • “How will I know that I have it?”
  • “When I get what I want, what else in my life will improve?”
  • “What resources do I have available to help me with this?”
  • “How can I best utilize the resources that I have?”
  • “What am I going to begin doing now to get what I want?”
Giả sử bạn trong một cuộc họp, hãy tinh chỉnh các câu hỏi trên cho phù hợp với bối cảnh cuộc họp, sau đó trả lời hết tất cả các câu hỏi trên để biết rõ nội dung cuộc họp và các bước cần phải làm sau cuộc họp là gì.

Ngoài ra còn có các mẫu câu:
  • Backtrack Frame
  • Relevancy Frame
  • As If Frame
  • Open Frame
  • Discovery Frame
  • Contrast Frame
  • Ecology Frame
  • Secondary Gain
  • Content / Context
  • Spatial Reframe
  • Visual Squash













No comments:

Post a Comment