Wednesday, February 25, 2015

Meta model

Cấu trúc sâu và cấu trúc bề mặt (Deep structure and surfice structure)
Cấu trúc sâu: thông tin trước khi được nói ra hoặc viết ra,  nó sẽ được đi qua bộ lọc xóa, khái quát và bóp méo dựa trên niềm tin, giá trị, trí nhớ, quyết định... tất cả chúng được gọi là cấu trúc sâu, sau khi đi qua quá trình tư duy, thông tin sẽ được định hình ra bên ngoài bằng lời nói hoặc chữ viết được gọi là cấu trúc bề mặt.
Meta model cung cấp cho chúng ta (huấn luyện viên, sếp, nhà trị liệu...) một bộ câu hỏi có thể giúp khách hàng, bạn bè, đồng nghiệp có thể hiểu được cấu trúc sâu từ lời nói của chính họ, họ có thể nhận ra giá trị, niềm tin, quyết định vô thức... của họ.  
Nguồn gốc Meta Model
John Grinder và Richar Bandler đã phát triển Meta model bằng cách mô phỏng hai nhà trị liệu xuất chúng là Frits Perls và Virginia Satir, họ đã có kết quả điều trị tuyệt vời từ bệnh nhân của họ bằng cách đặt câu hỏi, thông qua câu những câu hỏi đó, nó giúp cho bệnh nhân tâm lý hiểu rõ/chi tiết hơn về vấn đề của họ.
Thông tin khi đi qua các bộ lọc sẽ bị biến dạng và không còn đầy đủ thông tin như thực tế, để phục hồi những thông tin bị mất, Grinder và Bandler định ra 12 mẫu câu hỏi được gọi là Meta model.
Khi giao tiếp luôn có tiềm ẩn sự mơ hồ, không rõ ràng thông tin, mục đích của Meta model là giảm thiểu sự mơ hồ trong giao tiếp mà có thể gây ra sự hiểu lầm.
Một khi thành thạo Meta model, thì nó là một công cụ mạnh và hữu dụng. Để thuần thục, bạn cần luyện tập tiến trình đặt câu hỏi và phương pháp đặt câu hỏi sao cho có thiện cảm.
Tại sao bạn cần phát triển kỹ năng Meta model:
Meta model có thể cải thiện:

  • Hiểu mọi người hơn và hiểu vấn đề phía sau hành động của họ là gì.
  • Nhận ra được cách tốt nhất để động viên đồng nghiệp và khách hàng.
  • Giao tiếp rõ ràng hơn và ít có sự mơ hồ trong giao tiếp
  • Huấn luyện mọi người tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề của chính họ
Meta model xóa
  • Xử lý động từ, tính từ thành danh từ - Công thức để tạo sự hiểu lầm
  • Đọc suy nghĩ - Nhảy đến kết luận
  • Nhân quả
  • Lost performative - Không phải niềm tin của tôi
  • Giả định ngôn ngữ - Chấp nhận cái tôi nói.

2 comments:

  1. Cảm ơn NLP sharing nhiều lắm, cho mình hỏi là với các mô thức meta bóp méo blog có thêm thông tin gì không, có thể chia sẻ thêm cho mình với. Mình cảm ơn nhiều lắm.

    ReplyDelete
  2. Xin chân thành cảm ơn. Bài viết rất rõ ràng, chi tiết và sinh động.

    ReplyDelete